สินค้าโอท้อป

สินค้าโอท้อป ขึ้นชื่อ
ผ้าไหมสุรินทร์
ผ้าไหมมัดหมี่

ผ้าไหมมัดหมี่ เป็นผ้าทอพื้นเมืองสุรินทร์ และเป็นผ้าไหมที่เป็นภูมิปัญญาดั้งเดิมของชาวสุรินทร์ ตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย จากบรรพบุรุษหลายรุ่นต่อหลายรุ่น สืบทอดมาสู่รุ่นลูกรุ่นหลาน ผ้าไหมมัดหมี่เป็นผ้าที่มีสีสันและลวดลายเด่น ฝีมือการทอประณีต ละเอียด เนื้อแน่น ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติและเคมีผสมผ้าไหมมัดหมี่ เป็นผ้าทอพื้นเมืองสุรินทร์ และเป็นผ้าไหมที่เป็นภูมิปัญญาดั้งเดิมของชาวสุรินทร์ ตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย จากบรรพบุรุษหลายรุ่นต่อหลายรุ่น สืบทอดมาสู่รุ่นลูกรุ่นหลาน ผ้าไหมมัดหมี่เป็นผ้าที่มีสีสันและลวดลายเด่น ฝีมือการทอประณีต ละเอียด เนื้อแน่น ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติและเคมีผสมกันแล้วแต่ความต้องการของผู้ทอ เช่น เส้นไหม ได้จากตัวหนอนไหม สีต่างๆได้จากธรรมชาติ ต้นไม้ ใบไม้ ครั่ง มะเกลือ ประโฮด ครามซึ่งสีนี้จะเอามาย้อมตามขบวนการมัดย้อม เพื่อให้เกิดลวดลายสวยงาม

ผ้าบาติก

ผ้าบาติก หรือ ผ้าปาเต๊ะ เป็นคำที่ใช้เรียกผ้าชนิดหนึ่งที่มีวิธีการทำโดยใช้เทียนปิดส่วนที่ไม่ต้องการให้ติดสี และใช้วิธีการแต้ม ระบาย หรือย้อมในส่วนที่ต้องการให้ติดสี ผ้าบาติกบางชิ้นอาจจะผ่านขั้นตอนการปิดเทียน แต้มสี ระบายสีและย้อมสีนับสิบครั้งขึ้นอยู่กับลวดลายของผ้า ส่วนผ้าบาติกอย่างง่ายอาจทำโดยการเขียนเทียนหรือพิมพ์เทียน (wax-writing) แล้วจึงนำไปย้อมสีที่ต้องการ
คำว่าบาติก (Batik) หรือปาเต๊ะ เป็นคำในภาษาชวาที่ใช้เรียกผ้าที่มีลวดลายที่เป็นจุด คำว่า “ติก” มีความหมายว่า เล็กน้อย หรือจุดเล็กๆ ซึ่งมีความหมายเช่นเดียวกับคำว่า ตริติก หรือ ตาริติก ดังนั้นคำว่า บาติก จึงมีความหมายว่า ผ้าที่มีลวดลายเป็นจุดๆ ด่างๆ
แหล่งกำเนิดของผ้าบาติกมาจากที่ใดยังหาข้อยุติไม่ได้ เนื่องจากหลากหลายข้อสมมุติฐานของนักวิชาการ รวมถึงหลักฐานการค้นพบผ้าบาติกที่มีอายุเก่าแก่ก็พบในหลายประเทศ
ผ้าบาติกเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นในภาคใต้ของประเทศไทย จังหวัดชุมพรก็ถือเป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่ผลิตผ้าบาติกเป็นสินค้า OTOP

กระเป๋าสาน
ผลิตภัณท์จากกลุ่มแม่บ้าน ตำบลสวาย ทำจากพลาสติกนำมาสานเป็นกระเป๋าสร้างรายได้ให้กับกลุ่มแม่บ้านในชุมชน  ราคากระเป๋าใบนี้อยู่ที่ ราคา 350 บาท

แหวนหางช้าง
แหวนหางช้างคนโบราณเชื่อว่ามีไว้ป้องกันภัยอันตราย คุ้มครองเวลาเข้าป่าเป็นความเชื่อเเต่โบราณกาลปัจจุบันหางช้างเป็นที่นิยม เเละเป็นการสวมใส่เพื่อเสริมบารมี


กระเป๋าผ้าไหมแปรรูปจาก อำเภอรัตบุรี ราคา 350 บาท



ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเสื่อกก ราคาใบละ เริ่มต้นที่ 100 บาท จากบ้านกุดหลวง ม.7 ต.หนองบัวทอง อ.รัตนบุรี 

ผ้าสไบ

เป็นผ้ามัดหมี่ลายลูกแก้วประยุกต์จากผ้าลายลูกแก้วในสมัยโบราณทอผ้าสีพื้น ลายลูกแก้ว โดยปัจจุบันได้นำลายมัดหมี่ลายต่าง ๆ นำมาทอยกดอก 6 ตะกอ ซึ่งเรียกว่าลูกแก้วกลายเป็นผ้ามัดหมี่ลายลูกแก้วทำจากเส้นไหมย้อมสีธรรมชาติ เช่น ครั่ง คราม เป็นผ้าสไบที่ทอด้วยสีธรรมชาติ
ราคาที่ผืนละ 700 บาท
ผักกาดหวาน ผักกาดสามรส

ผักกาดหวานและผักกาดดองสามรส ตราช้างชูผักกาด เป็นผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปมาจากผักกาดหัวหมักเค็ม ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาชาวบ้านละหึ่ง ม.4 ตำบลนาบัว ได้เริ่มปลูกผักกาดและหมักเค็มมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดสุรินทร์ ตามคำขวัญที่ว่า "สุรินทร์ ถิ่นชางใหญ่ ผ้าไหมงาม ปะคำสวย ร่ำรวยปราสาท ผักกาดหวาน ข้าวสารหอม งามพร้อมวัฒนธรรม"
นำผักกาดหัวหมักเค็มมาล้างทำความสะอาดด้วยน้ำ 3-4 ครั้ง แล้วแช่ในน้ำสะอาดให้ผักกาดหัวหมักคลายความเค็ม แล้วนำไปหมักในถังแตนเลส โดยใช้น้ำตาลทรายโดยด้านบนในอัตราส่วน ผักกาดหัว 100 กิโลกรัม ต่อน้ำตาลทราย 33 กิโลกรัม หมักไว้ประมาณ 1 เดือน จะได้ผักกาดหวานที่มีรสชาติตามต้องการ 
ราคาที่กระปุกละ 35 บาท  กลุ่มแม่บ้าน ตำนาบัว อำเภอเมือง สุรินทร์
หัวผักกาดหวานปรุงรส ผักกาดดองเค็ม
ตำบลเฉนียง อำเมือง สุรินทร์

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ลายผ้าไหมพื้นเมืองสุรินทร์

วัดเขาศาลา

ร้านอาหารหลานป้าแดง&รีสอร์ต